Năm học 2024-2025, Trường THCS Nguyễn Trung Trực có tổng số có 2816 học sinh, được biên chế vào 53 lớp.
Tổ Sử-Địa-GDCD có 11 giáo viên; trong đó môn LS-ĐL 8 GV (1GV nghỉ hộ sản), môn GDCD 3 GV. Đa số GV trẻ, năng động có tnh thần cầu tiến.
Cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo đầy đủ: đồ dùng trực quan, ở mỗi lớp đều có ti vi…Ngoài ra được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của BGH nhà trường, tạo điều kiện cho tổ bộ môn thực hiện tốt nhiệm vụ.
Ngay từ đầu năm tổ đã chú trọng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học nhằm tạo cơ hội cho giáo viên (GV) được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học. Tạo cơ hội cho tất cả GV nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ. Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, bên cạnh đó GV luôn quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh.
Chính vì vậy “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” là một bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học. Ngay từ đầu năm học TTCM đã lên kế hoạch dạy học của các khối 6,7,8,9 dựa trên CV 5512, từ kế hoạch giáo dục của tổ mỗi GV sẽ lên kế hoạch giáo dục và kế hoạch bài dạy sao cho phù hợp với từng lớp, từng đối tượng học sinh.
Cô Nguyễn Thị Thanh - Hiệu phó nhà trường - Chủ trì buổi Sinh hoạt chuyên môn - Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến học sinh. Không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại GV mà nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng HS.
Bài dạy minh họa phải do GV trong tổ cùng thiết kế, thảo luận, thống nhất lựa chọn phương án tối ưu nhất và là sản phẩm của tổ. Việc thiết kế bài soạn không nhất thiết phụ thuộc máy móc, vào quy trình bước dạy theo SGK hoặc SGV mà dựa vào mục tiêu bài học đã đề ra để thiết kế cho phù hợp. GV trong tổ thảo luận xây dựng bài giảng về mục tiêu, các phương pháp dạy học, nội dung bài học, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học, đặt câu hỏi, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh cách vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn... Sau khi kết thúc cuộc thảo luận, GV được phân công thực hiện dạy minh họa. Thông qua tiết dạy minh họa, rút kinh nghiệm tiết dạy của đồng nghiệp, người dự trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng, giáo viên tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, áp dụng vào bài giảng hàng ngày trên lớp giáo viên dạy minh họa chia sẻ về bài học: những ý tưởng mới; những thay đổi, điều chỉnh về nội dung; phương pháp dạy học sao cho phù hợp.
Qua việc nghiên cứu bài học (NCBH) GV trong tổ nhận ra tính ưu việc của NCBH so với các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ khác. NCBH xuất phát từ thực tiễn cần giải quyết những khó khăn thực tiễn trong lớp học của GV. Thông qua NCBH giáo viên được hợp tác cùng nhau, làm việc cùng nhau để xây dựng một kế hoạch bài học hoàn chỉnh. Phát huy được năng lực chuyên môn của tập thể, giúp GV rèn luyện, củng cố, phát triển kĩ năng quan sát, hiểu học sinh hơn. Đồng thời, giúp GV tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học, kĩ thuật dự giờ theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm khi tham gia sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.
Tóm lại, Tổ Sử-Địa-GDCD đã đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, không chỉ bảo đảm cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên có thể quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh có khó khăn về học tập mà còn tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học, tự tin hơn, không bị áp lực thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.