Ngày 28-9-1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167-HĐBT lấy ngày 20-11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Từ đó đến nay, 4 thập kỷ đã qua, Ngày 20-11 đã trở thành ngày truyền thống của ngành Giáo dục Việt Nam và gắn liền với truyền thống tôn sư trọng đạo của đất nước ta. 40 năm ngày nhà giáo, một hành trình không quá dài tuy nhiên cũng không phải ngắn. Một mùa hiến chương nữa lại đến trong niềm xúc động của nhiều thế hệ nhà giáo. Có thể nói, với các thế hệ của người Việt Nam, dù ở bất kì hoàn cảnh nào thì 20-11 là dịp để mọi người biết ơn, tri ân sâu sắc đến những thầy cô đã miệt mài cống hiến cho sự nghiệp trồng người, thầm lặng đưa học sinh đến bến bờ tri thức.
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là một nghề cao quí nhất trong các nghề cao quí, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Có lẽ vì thế người dạy học cũng được xã hội yêu quí, kính trọng và đặt hết niềm tin vào đó. Người Thầy với vị trí cao cả như vậy thì trách nhiệm cũng phải tương ứng, nhất là trong thời hiện đại; thời kì của những bước đại nhảy vọt về khoa học và kĩ thuật.
Giáo viên luôn tận tụy trong mỗi tiết dạy
Nếu người diễn viên có thể hoàn thành vai diễn của mình trong một thời gian thì nhà giáo suốt cuộc đời phải sống trong nhiều vai diễn: làm thầy, làm cha, làm mẹ, làm bạn, thậm chí phải đặt mình trong cuộc sống của các em để hiểu, cảm thông và chia sẻ… Bởi quá trình dạy học không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức mà còn là quá trình vun đắp nhân cách, khơi dậy đam mê, xây dựng tình nhân ái, nghĩa đồng bào… cho nhiều thế hệ.
Học sinh say mê với bài giảng
Nghề dạy học là một nghề vinh quang, do đó để trở thành một người Thầy giáo chân chính, người Thầy phải lao động thật nghiêm túc, không ngừng học tập nâng cao trình độ của mình và phải luôn luôn tu dưỡng đạo đức. Nghề dạy học đòi hỏi người đứng trên bục giảng phải có bản lĩnh, biết chịu đựng và vượt qua khó khăn trước mắt, đem hết sức mình cống hiến cho những thế hệ tương lai của đất nước. Một nghề nghiệp mà cho dù hoàn cảnh, cuộc sống chung có khó khăn hay cuộc đời riêng nhiều trắc trở, cũng chẳng ai cho phép mình được u sầu, bất mãn khi đứng trước học sinh.
Trong sự nghiệp “trồng người”, việc học hỏi và không ngừng sáng tạo để có những bài dạy hay, truyền thụ kiến thức cho các em học sinh không dễ dàng gì. Với thiên chức và trách nhiệm của giáo viên dạy Sử, Địa lý, GDCD, Lịch sử và Địa lý chúng tôi luôn trăn trở suy tư làm sao để các em yêu thích môn học, làm sao để các em có thể dễ dàng ghi nhớ kiến thức và luôn hứng thú trong mỗi tiết học. Chính vì vậy, trong các buổi dự giờ và họp chuyên môn các giáo viên trong tổ luôn không ngừng góp ý, học hỏi giúp đỡ lẫn nhau cùng đổi mới phương pháp dạy học để có thể tháo gỡ những khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn, giúp học sinh không còn cảm thấy nhàm chán trong mỗi tiết học.
Ngày nhà giáo Việt Nam đã ra đời 40 năm, sau mỗi dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, toàn ngành Giáo dục, từng thầy cô giáo đã được động viên khích lệ, về cả vật chất lẫn tinh thần để vượt qua khó khăn gian khổ, thi đua dạy tốt, rèn luyện phẩm chất trong sáng để “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Chúng tôi – 12 giáo viên tổ Sử - Địa – GDCD sẽ luôn cố gắng nỗ lực vượt qua thử thách và khó khăn, nguyện làm tròn nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thế hệ trẻ trong sự nghiệp trồng người, góp phần đào tạo nguồn lực con người mới ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu đổi mới của nền giáo dục nước nhà.