Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp
nhằm nâng cao chất lượng
Trong nhà trường, hoạt động dạy và học là hoạt động đặc thù diễn ra trong suốt cả năm học.Đó là hoạt động chiếm vị trí trung tâm trong tất cả các hoạt động và trực tiếp quyết định chất lượng giáo dục của mỗi đơn vị.
Muốn chất lượng giáo dục của đơn vị phát triển thì đòi hỏi công tác giảng dạy của giáo viên phải đạt hiệu quả cao, trong đó công tác dự giờ thăm lớp là nhân tố quyết định.
I. Mục đích, yêu cầu:
Công tác dự giờ, thăm lớp là hoạt động chuyên môn thường xuyên của tổ chuyên môn và mỗi cá nhân nhằm:
- Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên làm sâu sắc, phong phú thêm nội dung giảng dạy, đổi mới phương pháp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, tình cảm và trách nhiệm nghề nghiệp.
- Góp phần tăng cường và làm tốt hơn nữa việc quản lý dạy và học, thúc đẩy phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt", nâng cao chất lượng đào tạo.
II. Các hình thức dự giờ:
1. Dự giờ thao giảng có báo trước: Tổ chuyên môn dựa theo TKB của từng tuần hoặc theo kế hoạch kiểm tra quy chế chuyên môn vủa nhà trương lập kế hoạch và tổ chức triển khai dự giờ các giáo viên theo tổ chuyên môn với số :
- Tối thiểu mỗi giáo viên là 1 tiết/tuần
- Giáo viên tập sự 2 tiết/tuần (không tính số tiết đã đăng ký thao giảng)
2. Dự giờ thao giảng không báo trước:
- Tổ chuyên môn và mỗi cá nhân bố trí thời gian tăng cường công tác dự giờ. Đặc biệt dự giờ đột xuất (báo trước 5 phút).
- Tổ trưởng chuyên môn mỗi tuần dự giờ đột xuất ít nhất 01 tiết/tuần.
III. Những suy nghĩ về việc dự giờ và công tác dự giờ, thăm lớp của tổ Khoa học tự nhiên trường THCS Nguyễn Trung Trực.
Dự giờ, thăm lớp là một việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi giáo viên. Thông qua việc làm này giúp giáo viên rất nhiều trong công tác bồi dưỡng, phát triển chuyên môn, đặc biệt là trong đổi mới dạy học hiện nay.
-Về phía người dạy: Dự giờ sẽ giúp cho giáo viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Dù sao đi nữa, mỗi giáo viên khi có người đến dự giờ chắc chắn sẽ có tinh thần chuẩn bị bài kĩ hơn, đầu tư nhiều hơn cho bài dạy cả về kiến thức, phương pháp, kĩ năng, bộc lộ được những điểm mạnh của mình trong công tác giảng dạy.
- Về phía học sinh, khi có người đến dự giờ, ý thức học tập của học sinh cũng tốt hơn, không khí lớp học sôi nổi hơn, các em bộc lộ được những sáng tạo, khả năng của mình.
- Về phía người dự: Từ tiết dạy của đồng nhiệp, giáo viên sẽ rút ra được cho mình những kinh nghiệm quý báu về kiến thức, phương pháp, cách xử lí tình huống trong giờ dạy…
Với những lợi ích thiết thực như trên, Trường THCS Nguyễn Trung Trực nói chung, tổ Khoa học tự nhiên của trường nói riêng rất chú trọng công tác dự giờ, thăm lớp. Công tác này được nhà trường và tổ chuyên môn xây dựng thành kế hoạch ngay từ đầu năm học rất cụ thể và chi tiết. Ngoài lịch dự giờ theo lịch kiểm tra thường xuyên, kiểm tra vấn đề, kiểm tra toàn diện, nhà trường và tổ chuyên môn còn tổ chức các đợt thao giảng nhân dịp ngày 20/11,…để giáo viên được đồng nghiệp dự giờ và được đi dự giờ đồng nghiệp.Đây là một trong những hoạt động chuyên môn có ý nghĩa , bổ ích mà nhà trường đã rất chú trọng từ nhiều năm nay. Hoạt động này đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác giảng dạy của nhà trường.
IV. Cảm xúc về một giờ dạy
Với chúng tôi, mỗi lần đi dự giờ đều để lại nhiều kỉ niệm, mỗi kỉ niệm đó đều được chúng tôi nhắc đến vào những giờ giải lao, những tiết trống giờ hay để kể với bạn bè, người thân. Kỉ niệm nào cũng đẹp, cũng vui nhưng ấn tượng sâu sắc nhất với tôi là tiết dự giờ môn Sinh học 9 của cô giáo Hồ Nguyễn Tú Trinh trong ngày 15/09/ 2022 tiết 5 tai lớp 9/5.
Cô Tú Trinh là một giáo viên Sinh học đã có nhiều năm năm công tác. Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tình yêu nghề cô đã đóng góp nhiều thành tích cho nhà trường,.Cô luôn có được niềm tin tưởng, sự kính trọng của đồng nghiệp, các thế hệ học sinh và phụ huynh học sinh.
Trong tháng 9, thực hiện kế hoạch kiểm tra quy chế chuyên môn của nhà trường cô Tú Trinh đã dạy 1 tiết bài 8 “ Nhiễm sắc thể “ môn Sinh học 9. Điều bất ngờ với chúng tôi là cô đã sử dụng giáo án điện tử và những đồ dùng tự làm như bảng phụ và một số tư liệu khác nhưng cô đã hướng dẫn học sinh học bài vô cùng hiệu quả. Học sinh hứng thú học bài, sôi nổi, tích cực trong các hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân để khám phá bài học dưới sự hướng dẫn của cô. Học sinh không chỉ hiểu bài mà còn biết vận dụng kiến thức của bài học vào sử dụng trong đời sống hàng ngày. Chúng tôi đã được chia sẻ về cách sử dụng, phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong giờ Sinh học mà cô đang áp dụng. Chúng tôi còn học hỏi được phương cách giảng dạy của cô: giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm; thái độ lúc ân cần, nhẹ nhàng, lúc dí dỏm hài hước khiến lớp học trở nên sôi động, các em học sinh hào hứng với những vấn đề, những nội dung cô đặt ra trong suốt giờ học. Tiết học kết thúc trong sự thoải mái, vui vẻ của học sinh, sự ngưỡng mộ của đồng nghiệp. Dự giờ của cô chúng tôi không chỉ học hỏi được về kiến thức, kĩ năng và phương pháp mà chúng tôi còn được tiếp thêm lòng yêu nghề, yêu trò từ chính các đồng nghiệp của mình.
Một số hình ảnh về các tiết dự giờ của tổ Khoa học tự nhiên trường THCS Nguyễn Trung Trực


Như vậy, việc dự giờ thăm lớp là một hoạt động dạy học hết sức quan trọng, cần thiết cần được duy trì thường xuyên và mở rộng trong hiện tại và tương lai.