CHUYÊN ĐỀ
ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THCS
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đổi mới phương pháp dạy học cần gắn liền với đổi mới về đánh giá quá trình dạy học cũng như đổi mới việc kiểm tra và đánh giá thành tích học tập của học sinh. Đánh giá là quá trình hình thành những nhận định, rút ra những kết luận, phán đoán về trình độ, năng lực, phẩm chất của người học dựa trên cơ sở thông tin đã thu thập được một cách hệ thống trong quá trình dạy học, từ đó đưa ra những quyết định nhằm mục đích cải thiện quá trình dạy học.
Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trước hết cần tập trung thực hiện qua việc tổ chức kiểm tra thường xuyên liên tục, là trình thu thập thông tin, phân tích và xử lí thông tin, giải thích thực trạng việc đạt mục tiêu giáo dục, tìm hiểu nguyên nhân, ra những quyết định sư phạm giúp học sinh học tập ngày càng tiến bộ.
Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá là hai hoạt động có liên quan chặt chẽ với nhau; đổi mới kiểm tra đánh giá là động lực đổi mới phương pháp dạy học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo đào tạo. Quán triệt tinh thần đó, tổ tôi đã thực hiện thảo luận hướng dẫn đổi mới kiểm tra, đánh giá ở các môn học đặc biệt là môn hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp bậc THCS. Từ những lý do trên, tôi xây dựng chuyên đề: “ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THCS”. Rất mong sự đóng góp của quý đồng nghiệp để chuyên để thực hiện có tính khả thi.
B. NỘI DUNG (THAM KHẢO NỘI DUNG HOÀN THIỆN CỦA CHUYÊN ĐỀ Ở FILE PDF ĐÍNH KÈM)